NASA tiết lộ những người chiến thắng trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia năm 2022

NASA đã công bố những người chiến thắng trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia của năm, nhằm vinh danh “tài năng nhiếp ảnh” của các thành viên tại NASA. Các bức ảnh được chụp vào năm ngoái và được nhóm thành bốn loại: Địa điểm, Con người, Tài liệu và Chân dung. Những người chiến thắng và người về đích ở vị trí thứ hai và thứ ba, đã được NASA công bố qua Twitter.

Mặc dù có một số cuộc thi nhiếp ảnh ấn tượng ngoài kia, tập trung vào các chủ đề như thiên văn học động vật hoang dã, thì cuộc thi này của NASA thực sự đặc biệt – mang đến cái nhìn sâu sắc về những gì đang diễn ra tại cơ quan vũ trụ – chỉ nhân viên NASA mới có thể tham gia. Và họ có thể chỉ chụp những bức ảnh tự sướng đơn giản hoặc ghi lại các hoạt động của họ bằng thiết bị máy ảnh tiên tiến.

Hãy bắt đầu với những người chiến thắng. Nhiếp ảnh gia Josh Valcarel đã giành được giải nhất trong hạng mục Chân dung cho bức ảnh đen trắng này của phi hành gia Thomas Mashburn mặc trang phục không gian của NASA. Phi hành gia đã có một năm bận rộn vào năm 2021. Anh đã đến quỹ đạo thấp của Trái đất trong sứ mệnh SpaceX Crew-3 của NASA tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Thomas Henry Marshburn là một bác sĩ người Mỹ và là một phi hành gia của NASA. Anh ta là một cựu chiến binh của ba lần bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Vị trí đầu tiên trong hạng mục Tài liệu là dành cho nhiếp ảnh gia Norah Moran. Bức ảnh của anh ấy cho thấy các nhà thử nghiệm của NASA Kelsey Young và Tess Caswell đang làm công việc địa chất mặt trăng vào ban đêm tại Bãi đá của Trung tâm Không gian Johnson – một nơi mô phỏng các điều kiện cảnh quan trên mặt trăng và sao Hỏa. Các bài kiểm tra là một phần của dự án xEVA.

Mỗi nhiệm vụ của NASA được điều khiển từ Trung tâm Không gian Johnson (JSC) tại Houston, Texas.

Nhiếp ảnh gia Denny Henry, người làm việc tại Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard, đã được trao vị trí đầu tiên trong hạng mục Con người. Ảnh của anh ấy cho thấy Ryan Fischer, một kỹ sư kỹ thuật viên, đang chuẩn bị một chiếc bàn dùng để kiểm tra độ rung của tàu vũ trụ. Đây không phải là một hình ảnh quá hấp dẫn, nhưng nó cho thấy cái nhìn hậu trường về một khía cạnh quan trọng của NASA.

Người chiến thắng ở vị trí đầu tiên của hạng mục Địa điểm là nhiếp ảnh gia Dominic Hart, người đã chụp được khung cảnh tuyệt đẹp của Khu phức hợp Khí động học Toàn diện Quốc gia – Cấu trúc có chiều cao 36,5 mét và rộng 24 mét – Bức ảnh khiến nhiều người liên tưởng tới các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Những người chiến thắng ở vị trí đầu tiên chỉ là một trong số các sản phẩm khổng lồ của các nhiếp ảnh gia tại NASA. Ở vị trí thứ hai, bức ảnh Chân dung này cho thấy phi hành gia Jonny Kim trong bộ đồ áp suất cao. Anh ta mặc bộ đồ khi ở bên trong một chiếc máy bay WB-57, có thể bay đến độ cao hơn 60.000 feet (18,3 km).

Jonathan Yong Kim, còn được gọi là Jonny Kim, là một trung úy chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ, bác sĩ và phi hành gia NASA. Sinh ra và lớn lên ở California, Kim gia nhập Hải quân Hoa Kỳ vào đầu những năm 2000 trước khi giành được một Ngôi sao Bạc và hoa hồng của mình.

Cũng ở vị trí thứ hai, có bức ảnh Địa điểm siêu thực này của Norah Moran. Nó cho thấy một nguyên mẫu của bộ đồ không gian trong tương lai, được gọi là eXploration Extravehicular Mobility Unit (xEMU), đang được thử nghiệm bên trong Phòng không dội âm B14. Nó là sự kế thừa cho bộ đồ không gian được các phi hành gia Apollo mặc khi họ đặt chân lên bề mặt mặt trăng.

Bộ đồ xEMUs được giới thiệu dễ di chuyển hơn so với các bộ đồ trước đó không có nhiều chuyển động phía dưới chân. Nó cũng có vòng bi khớp và nâng cao vai để phi hành gia có thể chuyển động phần thân trên tốt hơn.

Vị trí thứ ba cũng có một số bức ảnh đáng chú ý. Bức ảnh này của Bill Ingalls trong danh mục Địa điểm cho thấy tên lửa SpaceX Falcon 9 với tàu vũ trụ Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh Đôi (DART) ở trên cùng. Nó được chụp bởi nhiếp ảnh gia Bill Ingalls của NASA vào ngày 23 tháng 11 năm 2021, tại Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg.

Falcon 9 là một loại tên lửa đẩy 2 tầng được thiết kế bởi công ty SpaceX có trụ sở tại California, Hoa Kỳ. Dòng tên lửa đẩy Falcon 9 phát triển qua năm phiên bản: Falcon 9 v1.0, Falcon 9 v1.1, Falcon 9 v1.2, Falcon 9 Block 4 và hiện tại là Falcon 9 Block 5.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nhiếp ảnh gia Chris Gunn của NASA đã chụp được bức ảnh ấn tượng này về Kính viễn vọng Không gian Webb khi nó vẫn đang được gấp lại trong “phòng sạch” ở Northrop Grumman, California. Kính thiên văn hiện đang trong giai đoạn khoa học của sứ mệnh và đã chụp được những khung cảnh ngoạn mục của vũ trụ, như chúng ta đã thấy trong những ngày vừa qua.

Kính thiên văn không gian James Webb, trước đó gọi là Kính thiên văn không gian thế hệ tiếp theo, là một kính viễn vọng không gian đã được chế tạo và đã được phóng lên vào 19 giờ 20 phút ngày 25 tháng 12 năm 2021.

Tham khảo: Zmescience

Viết một bình luận