NASA chuẩn bị công bố một album ảnh độ phân giải cao được chụp từ kính James Webb

NASA vừa công bố sản phẩm đầu tiên của “cỗ máy thời gian” James Webb, là một tấm ảnh các thiên hà nơi xa của 13 tỷ năm về trước. Những chi tiết ấn tượng cho thấy tiềm năng lớn của Kính viễn vọng Không gian James Webb, công cụ được hứa hẹn sẽ thay đổi cái nhìn của chúng ta về buổi bình minh của vũ trụ.

Tấm ảnh mang tên SMACS 0723 mô tả một phần rất nhỏ của vũ trụ, cho thấy ánh sáng từ rất nhiều thiên hà, mà nhiều trong số đó là những thiên hà già cỗi nhất từng được phát hiện.

Tấm ảnh ấn tượng, sản phẩm đầu tay của Kính viễn vọng Không gian James Webb.

Giám đốc NASA, ông Bill Nelson nói rằng tấm ảnh cho thấy ánh sáng của các thiên hà đã bị bẻ cong do chính ảnh hưởng từ lực hấp dẫn tỏa ra từ các thiên hà khác. Chúng đã bay hàng tỷ năm trong không gian trước khi tới được lăng kính của James Webb.

Chúng ta đang nhìn ngược về thời điểm hơn 13 tỷ năm trước. Chúng ta đang trôi ngược gần về thời điểm khởi sinh”, giám đốc Nelson nói. Theo ông, kính James Webb sẽ còn nhìn xa hơn nữa về quá khứ, là khoảng 13,5 tỷ năm trước. Theo mô hình vật lý hiện đại, sự kiện Big Bang tỏa vật chất ra mọi hướng xảy ra vào khoảng 14 tỷ năm trước.

Tấm ảnh ra mắt hôm nay mới chỉ là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các hình ảnh độ phân giải cao sắp được công bố, trong số đó bao gồm “những hình ảnh chụp [những khoảng không] sâu nhất từng được thực hiện”. Các chuyên gia vốn vẫn cho rằng thành tựu của kính James Webb sẽ cách mạng hóa lối hiểu vũ trụ của con người, thông qua những hình ảnh hồng ngoại chụp lại một vũ trụ chi tiết chưa từng có.

Công trình trị giá 10 tỷ USD mang khả năng nhìn thấu khí quyển của các ngoại hành tinh, đồng thời quan sát những thiên hà xa xôi già cỗi với một hệ thống các thấu kính, lưới lọc và lăng kính hiện đại, có thể quan sát được tín hiệu nằm trong phổ hồng ngoại vốn ngoài tầm hấp thụ của mắt người. Tính tới thời điểm hiện tại, kính James Webb vẫn hoạt động hiệu quả.

Nhìn vào hình ảnh dưới đây, bạn sẽ lập tức nhìn thấy sự khác biệt công nghệ giữa kính Hubble và kính James Webb.

“Kính Webb có thể nhìn ngược dòng thời gian, về thời điểm Big Bang vừa diễn ra chỉ bằng cách nhìn vào các thiên hà nơi xa, khi ánh sáng chúng tỏa ra phải mất hàng tỷ năm mới bay tới chúng ta”, nhà khoa học lão thành tại NASA, Jonathan Gardner nói trong buổi họp báo. “Kính Webb lớn hơn kính Hubble, nên có thể soi được những thiên hà mờ ảo nằm rất xa”.

Theo kế hoạch của NASA, Kính viễn vọng Không gian James Webb sẽ đánh mắt về phía 5 thiên thể lớn, bao gồm tinh vân Carina nơi được cho là “cái nôi” hình thành sao. Tinh vân này nằm cách chúng ta 7.600 năm ánh sáng, là nơi quy tụ của nhiều ngôi sao lớn hơn Mặt Trời nhiều lần.

Danh sách các đối tượng nghiên cứu khác là WASP-96, một hành tinh khí khổng lồ nằm ngoài hệ mặt trời; vòng tinh vân phía nam – một đám mây khí bọc lấy một ngôi sao đang chết nằm cách chúng ta 2.000 năm ánh sáng; cụm 5 thiên hà Stephen, được đặt theo tên nhà thiên văn học người Pháp Édouard Stephan. Các hình ảnh chi tiết về các đối tượng trên sẽ sớm được NASA công bố trong ngày thứ Ba (theo giờ địa phương).

Theo The Guardian, Space

Viết một bình luận