Sau siêu thành phố dài 170km xuyên qua sa mạc, Arab Saudi sẽ xây tòa nhà chọc trời cao tới 2km

Arab Saudi đang cân nhắc kế hoạch xây dựng tòa tháp cao nhất thế giới, cao 2 km, cho khu vực quy hoạch tổng thể rộng 18 km2 ở thủ đô Riyadh của nước này.

Theo đó, dự án xây dựng tòa nhà chọc trời này sẽ cao hơn gấp đôi so với tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai (UAE), vốn cao 828 mét và hiện là tòa nhà cao nhất thế giới, trang tin MEED đưa tin.

“Sau khi định giá các tòa tháp siêu lớn trong khu vực, các nhà thầu cho rằng một cấu trúc cao tới 2km có thể tốn khoảng 5 tỷ USD chi phí để xây dựng, tùy thuộc vào thiết kế cuối cùng”.

“Một cuộc thi thiết kế với phí tham gia 1 triệu USD đang được tiến hành cho dự án được cho là sẽ phá kỉ lục thế giới về độ cao” theo nguồn tin của trang MEED.

Sau siêu thành phố dài 170km xuyên qua sa mạc, Arab Saudi sẽ xây tòa nhà chọc trời cao tới 2km - Ảnh 1.
Tòa nhà Burj Khalifa (cao 828m) sẽ sớm bị soán ngôi nếu tòa tháp tại Arab Saudi cao 2km được xây dựng

Được biết, một số công ty kiến trúc hàng đầu trên thế giới đang lên kế hoạch hợp tác cho siêu dự án của Arab Saudi. Việc lựa chọn công ty nào sẽ đảm nhận việc thiết kế phụ thuộc vào các dự án trước đây, đặc biệt là các tên tuổi đã có kinh nghiệm thiết kế các tòa nhà mang tính biểu tượng, hay các tòa tháp chọc trời trên toàn cầu.

Theo các nguồn tin, đã có khoảng tám công ty được mời tham gia vào cuộc thi. Cụ thể, các công ty có trụ sở tại Mỹ như Skidmore, Owings & Merrill (SOM), Adrian Smith & Gordon Gill Architecture, Kohn Pedersen Fox (KPF) và Gensler nằm trong số những bên tham gia vào cuộc thi tuyển phương án thiết kế. Trong khi đó, công ty Egis của Pháp và Killa Design có trụ sở tại Dubai cũng đang cạnh tranh trong quá trình đấu thầu.

Được biết, công trình cao 2km là một trong nhiều dự án tầm cỡ khu vực ngoại vì phía bắc thủ đô Riyadh. Có thể kể đến sân bay quốc tế Quốc vương Salman, dự kiến trở thành sân bay có sức chứa hành khách lớn nhất thế giới. Sân bay này sẽ gồm 6 đường băng song song có thể được xây trên bề mặt rộng khoảng 57km2.

Trước đó, Arab Saudi cũng đã chính thức tiến hành quá trình xây dựng siêu dự án đầy tham vọng mang tên The Line – thành phố thẳng xuyên sa mạc.

Sau siêu thành phố dài 170km xuyên qua sa mạc, Arab Saudi sẽ xây tòa nhà chọc trời cao tới 2km - Ảnh 2.
Dự án đầy tham vọng mang tên The Line nhằm xây dựng thành phố dài 170km xuyên qua sa mạc

Nằm trong dự án lớn mang tên NEOM, trị giá 500 tỷ USD, The Line sẽ rộng 200 m và dài tới 170 km khi hoàn thành. Nằm ở tỉnh Tabuk phía tây bắc của vương quốc Arab Saudi, The Line, được thiết kế để trở thành không gian sống của 9 triệu người. Điểm đáng chú ý nhất của The Line đến từ thiết kế của thành phố, với 2 mặt ngoài được ốp hoàn toàn bằng gương, cùng chiều cao khoảng 500m, vượt qua tòa nhà Empire State (450 m) và tháp Eiffel (330 m).

Đây cũng sẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới được cung cấp năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng hydro. Thành phố giữa sa mạc sẽ hoạt động dưới sự hỗ trợ điều hành của trí tuệ nhân tạo và được thiết kế để tồn tại hoà hợp với thiên nhiên.

Thành phố cũng có đầy đủ tiện ích như công viên công cộng, khu vực cho người đi bộ, trường học, nơi làm việc, cho phép mọi cư dân có thể tiếp cận các tiện ích trên chỉ trong vòng 5 phút đi bộ. Ngoài ra, cư dân có thể di chuyển giữa hai đầu The Line chỉ trong vòng 20 phút nhờ hệ thống đường sắt cao tốc.

Tham khảo InterestingEngineering / MEED/ Wikipedia

Viết một bình luận